Tutorial

จัดการกับ Nested Condition ด้วย Guard Causes

By Arnon Puitrakul - 22 เมษายน 2021

จัดการกับ Nested Condition ด้วย Guard Causes

มีปัญหามากมายเกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มเอามือวางไว้บน Keyboard และจะเขียน Code จนกลายเป็น Quote ประมาณว่า ถ้าการ Debug คือการเอาบัคออก การเขียน Code ก็คงเป็นการเอาบัคใส่เข้าไปแหละ ใช่แล้ว ฮ่า ๆ เพื่อให้การ Debug ทำได้ง่ายขึ้น สิ่งนึงที่เราทำได้คือ การเขียน Code ให้ดูเรียบร้อย โดยที่ปัญหาที่วันนี้เราจะมาโฟกัสเป็นปัญหาที่คนเขียน Code มือใหม่มักจะเจอ และอาจจะยังไม่รู้ตัวว่ามันทำให้เกิดความชิบหายตอนเราจะ Debug หรือแก้ไขได้ขนาดไหน นั่นคือการใช้ Conditional ซ้อนกันเยอะ ๆ นั่นเอง

ไหนอาการเป็นยังไง ?

if condition_1 :
	if condition_2 :
    	if condition_3:
        	do_sth_1()
        else:
        	do_sth_2()
    else:
	    do_sth_3()
else:
	do_end_case()

จาก Code ด้านบนเป็นปัญหาที่เรามักจะพบได้บ่อยมาก ๆ ในโปรแกรมหลาย ๆ ตัวที่ไม่ได้ผ่านการทำ Refactor มาก่อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะเกิดจากมือใหม่นี่แหละที่อาจจะยังมีวิธีการวาง Logic ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากนัก ปัญหาคือ เมื่อเราต้องทำงานกับมัน อาจจะเป็นการ Debug หรือมานั่งแก้ เราจะพบว่า มันน่าปวดหัวมาก ๆ เอ๊ะ Condition Block นี้มันอยู่ตรงไหนนะ อันนี้ของใครอะไรยังไง ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดข้อผิดพลาดได้สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวนั่นเอง

หลาย ๆ ครั้งที่เราเจอ Code แบบนี้ เราจะไปถามคนที่เขียนว่า เขาคิดอะไรอยู่ ทำไมถึงเขียน Code แบบนี้ออกมา หลาย ๆ ครั้งเราได้คำตอบว่า ก็เขาคิดออกมาเป็นแบบนี้ เขาก็เลยเขียนมาเป็นแบบนี้ตรง ๆ เลย อะไรแบบนั้น แต่อาจจะยังไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมานั่นเอง

Guard Causes คือตัวช่วยที่ดี

if condition_1 :
	return do_sth_3()
   
if condition_2:
	return do_sth_2()

if condition_3:
	return do_sth_1()

return do_end_case()

จากเดิมที่เราใช้ Indent กว้างสุดลูกหูลูกตา ยาวจนจอ Ultra Super Wide ไม่พอ เราก็ปรับมันให้มาอยู่ในรูปแบบที่อ่านง่ายขึ้นอย่าง Guard Causes ง่าย ๆ ก็คือ เราแยก Condition จากกันไปเลย แทนที่เราจะเขียนซ้อน ๆ กัน ทำให้มันอ่านง่ายขึ้น ก็ทำให้ดูแลง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

วิธีการที่เราจะ Extract ออกมาเป็น Guard Causes คือ เราจะต้องแรก Logic การทำงานออกมาก่อน จากเดิม เราติดทุกอย่างไว้ใน Conditional Block เดียวกันเลย เราต้องแยกออกมาตามเงื่อนไขการทำงาน ค่อย ๆ ไล่ลงไปทีละเคส เราก็จะได้ Conditional Block ของแต่ละเคสออกมา และเราก็เอามาจัดเรียงเพื่อให้มันได้เงื่อนไขตรงกับ Nested-Conditional ของเราก่อนหน้าก็เรียบร้อยแล้ว เพื่อความชัวร์ บางทีมึนก็เขียน Test Case ไว้ก็ทำให้เราจัดการกับเรื่องพวกนี้ได้ง่ายขึ้น ลดความกังวลว่าจะเขียน Logic ผิดอีกต่อไปเลย

สรุป: ทดลองดูแล้ว Code จะดูสวยขึ้นเยอะ

Guard Causes เป็นวิธีการ Refactoring ง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แถมยังทำให้ Code ของเรามันดูดีขึ้น ดูแลง่ายขึ้นมาก เมื่อก่อน ตอนเราเขียนโปรแกรมใหม่ ๆ เราก็ไม่เข้าใจนะว่า ทำไมต้องทำ Refactoring ด้วย Code เราก็รันได้นิอะไรแบบนั้น แต่พอเอาเข้าจริงทำงานจริง ๆ มันเป็นของที่ต้องทำ เพราะโปรแกรมเราเขียนวันนี้ก็เหมือนคบแฟน คบมันก็ดูแลกันไปนาน ๆ โปรแกรมก็เช่นกัน ฮิ้ววววว

Read Next...

การสร้าง SSD Storage Pool บน Synology DSM

การสร้าง SSD Storage Pool บน Synology DSM

สำหรับคนที่ใช้ Synology NAS บางรุ่นจะมีช่อง M.2 สำหรับเสียบ NVMe SSD โดยพื้นฐาน Synology บอกว่ามันสำหรับการทำ Cache แต่ถ้าเราต้องการเอามันมาทำเป็น Storage ละ มันจะทำได้มั้ย วันนี้เราจะมาเล่าวิธีการทำกัน...

Multiprogramming, Multiprocessing และ Multithreading

Multiprogramming, Multiprocessing และ Multithreading

หลังจากที่เรามาเล่าเรื่อง malloc() มีคนอยากให้มาเล่าเรื่อง pthread เพื่อให้สามารถยัด Content ที่ละเอียด และเข้าใจง่ายในเวลาที่ไม่นานเกินไป เลยจะมาเล่าพื้นฐานที่สำคัญของคำ 3 คำคือ Multiprogramming, Multitasking, Multiprocessing และ Multithreading...

Synology NAS และ SSD Cache จำเป็นจริง ๆ เหรอ เหมาะกับระบบแบบใด

Synology NAS และ SSD Cache จำเป็นจริง ๆ เหรอ เหมาะกับระบบแบบใด

ใน Synology NAS มีความสามารถนึงที่น่าสนใจคือ การใช้ SSD เป็น Cache สำหรับระบบ ที่ทำให้ Performance ในการอ่านเขียน เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก ๆ แน่นอนว่า เราลองละ วันนี้เราจะมาเล่าให้อ่านกันว่า หากใครคิดที่จะทำ มันเหมาะ หรือ ไม่เหมาะกับการใช้งานของเรา...

ฮาวทูย้าย Synology Add-on Package ไปอีก Volume

ฮาวทูย้าย Synology Add-on Package ไปอีก Volume

เรื่องราวเกิดจากการที่เราต้องย้าย Add-on Package ใน DSM และคิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะต้องประสบเรื่องราวคล้าย ๆ กัน วันนี้เราจะมาเล่าวิธีการว่า เราทำยังไง เจอปัญหาอะไร และ แก้ปัญหาอย่างไรให้ได้อ่านกัน...