Tutorial

C Language 101 - Function (EP.7)

By Arnon Puitrakul - 12 มิถุนายน 2015

C Language 101 - Function (EP.7)

จากตอนที่แล้ว เราก็ได้เรียนเรื่อง การรับข้อมูลเข้าหรือ Input กันไปแล้ว วันนี้เรามาเปลี่ยนเรื่องกันบ้างดีกว่า ก่อนอื่นอยากถามว่า

คุณเคยประสบปัญหาแบบนี้มั้ย ?

เราจะต้องเขียนโปรแกรมที่มีโค๊ตซ้ำ ๆ กัน แต่ Loop ก็ช่วยไม่ได้หมด เพราะเราต้องเรียกมันขึ้นมาเป็นระยะ ๆ เจ้า Function จะเข้ามาช่วยเราแก้ปัญหานี้เอง
Function ก็คือกล่องของชุดคำสั่งที่เราเขียนขึ้นมาเพื่อให้ทำงาน หรือ เพื่อให้ได้ Output ตามที่เราต้องการ อย่าง scanf(); ที่เราใช้ไปเมื่อตอนที่แล้ว นั่นก็คือ function นึงเหมือนกัน แต่เป็น function ที่ตัวภาษา C สร้างไว้ให้แล้ว แต่ในตอนนี้ เราจะมาสร้าง function ใช้เองกันบ้าง วิธีสร้างคือ

return_type function_name (parameter_list)
{
   //do sth
}

เราลองมาดูกันทีล่ะส่วนกันเลยดีกว่า
ก่อนอื่น ก็ต้อง Return Type มันจะเป็นตัวกำหนดว่า เวลา function นี้ทำงานจบ มันควรจะค่ากลับไปเป็นแบบไหน เช่น Integer หรือ Double Float อะไรแบบนี้ เป็นต้น
ถัดไปคือ Function Name อันนี้ก็ตามชื่อเลย มันคือชื่อของ Function ที่เราตั้งชื่อขึ้นมาเอง ส่วนใหญ่เราก็จะตั้งชื่อให้สัมพันธ์กับสิ่งที่ function นี้มันทำ (ไม่เอานะตั้งชื่อแปลก ๆ อะ)
และสุดท้าย Parameter List คือค่าที่เราจะต้องส่งมาให้ตัว Function เพื่อให้ Function นำไปใช้งานต่อใน Function ง่าย ๆ เราส่งผ่านค่าไปหาตัว Function แล้วตัว Function ที่ได้รับข้อมูลมาก็สามารถนำไปใช้ได้นั่นเอง
อาจจะยังมองไม่เห็นภาพ ลองมาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า ผมจะสร้าง Function รับค่า int เข้ามา 2 ค่าแล้วให้มันส่งค่ากลับไปเป็นผลบวกของตัวเลข 2 จำนวนล่ะกัน

int sumNumber (int a, int b)
{
   return a+b;
}

จากที่เราเห็นบนตัวอย่างด้านบน ผมกำหนด Return Type เป็น Int เพราะว่า เราแค่ต้องการผลบวกง่าย ๆ ไม่มีอะไร และ Parameter ก็อย่างที่ผมบอกว่า เราต้องการให้เอาตัวเลขเข้าไป 2 ตัว สร้างง่าย ๆ เลยนั่นคือ a กับ b และข้างใน function เราก็บอกว่า ให้มันส่งค่าของ a+b กลับไปหาคนเรียก ทีนี้เราลองมาดูว่า เราจะเรียกใช้ Function ที่เราสร้างได้ยังไง

#include <stdio.h>

int sumNumber (int a, int b)
{
   return a+b;
}

int main ()
{
  int sum = sumNumber(2,1);
  return 0;
}

วิธีเรียกก็ง่ายมาก ๆ เลย เราก็แค่เขียนชื่อ Function ที่เราต้องการเรียกแล้วก็เติม Parameter ให้ครบเท่านั้นเอง
คำเตือน !! : คนเรียกจะต้องอยู่ข้างล่าง ตัวที่ถูกเรียก เสมอ ไม่งั้นจะ Compile Error (แต่สามารถใช้ Function Prototype แทนได้)

ปัญหาเริ่มเกิด เมื่อเราเรื่องมาก Function Prototype จึงเข้ามา

จากเมื่อกี้ที่ผมเขียนคำเตือนว่า ตัวเรียกจะต้องอยู่ด้านล่างของคนที่ถูกเรียกเสมอ ไม่งั้น Compile Error ทีนี้ ถ้าถามว่าแล้วถ้าเราอยากจะแหกกฏนี้ล่ะ เราจะทำยังไง ?
นี่ล่ะครับเจ้า Function Prototype จะเข้ามาช่วยเราในเรื่องนี้เอง
แต่ก่อนอื่น เราจะต้องมาเข้าใจถึงสาเหตุที่ Function ที่ถูกเรียกจะต้องอยู่ด้านบนกันก่อน มันเป็นเพราะว่าเวลา Compiler มัน Compile มันจะวิ่งจากบนลงล่าง แต่ถ้า Function ที่เราเรียกอยู่ข้างล่าง แปลว่า ณ ตอนที่เราเรียก ตัว Compiler มันจะยังไม่รู้จัก Function ข้างล่าง เลยทำให้เราต้องเขียน Function ที่เป็นคนถูกเรียกไว้ด้านล่างของตัวที่เรียกเสมอ
ถ้ามอง Function Prototype มันทำหน้าที่ตามชื่อเลย มันมาเป็น Function ตัวปลอมบอก Compiler ไว้ก่อนว่า สัญญานะว่า โปรแกรมนี้มี Function นี้อยู่จริง ๆ นะ แต่มันแค่อยู่ข้างล่าง ทำให้ Compiler รู้และปล่อยไป ไม่ให้เกิด Error ขึ้น ทีน้ีต่อมา การประกาศ Function Prototype นั่นก็ไม่มีอะไรเลย เพียงแค่เราก๊อปหัว Function ที่เราต้องการสร้างมาแล้วเติม Semi-Colon เป็นอันจบ เช่นผมจะลองสร้าง Function Prototype ของ sumNumber() เมื่อกี้ล่ะกัน

int sumNumber (int a, int b);

ทีนี้ถ้าเราประกาศบรรทัดนี้ไว้ข้างบน พอ Main ที่อยู่ข้างล่างของ Function Prototype นี้ก็จะรู้แล้วว่าในโปรแกรมนี้มี sumNumber() อยู่จริง ๆ นะ ให้ Main เรียกได้ ไม่เกิด Error จบและ หน้าที่ของ Function Prototype มีแค่นี้ล่ะ เรามาลองเขียนโปรแกรมเมื่อกี้อีกที แต่รอบนี้เราจะใส่ Function Prototype เข้าไปด้วย

#include <stdio.h>

//function prototype will be here
int sumNumber (int a, int b);
int main ()
{
  int sum = sumNumber(2,1);
  return 0;
}



int sumNumber (int a, int b)
{
   return a+b;
}

แค่นี้เราก็สามารถเอา Function ที่ถูกเรียกไว้หลัง Function ที่เรียกได้แล้ว ง่ายมาก ๆ เลย แค่นี้ก็จบเรื่องนี้แล้ว สำหรับคนที่กำลังหัดแล้วกำลังอ่านบทความนี้อยู่นะครับ บางทีผมอาจจะอธิบายไม่ละเอียดหรือไม่เข้าใจบ้าง ก็ลองพยายามอ่านดูล่ะกันนะครับ หรือถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็คอมเม้นด้านล่างเลย สำหรับวันนี้ไปก่อนครับ พบกันใหม่ตอนหน้า สวัสดีครับ

Read Next...

จัดการข้อมูลบน Pandas ยังไงให้เร็ว 1000x ด้วย Vectorisation

จัดการข้อมูลบน Pandas ยังไงให้เร็ว 1000x ด้วย Vectorisation

เวลาเราทำงานกับข้อมูลอย่าง Pandas DataFrame หนึ่งในงานที่เราเขียนลงไปให้มันทำคือ การ Apply Function เข้าไป ถ้าข้อมูลมีขนาดเล็ก มันไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้าข้อมูลของเราใหญ่ มันอีกเรื่องเลย ถ้าเราจะเขียนให้เร็วที่สุด เราจะทำได้โดยวิธีใดบ้าง วันนี้เรามาดูกัน...

ปั่นความเร็ว Python Script เกือบ 700 เท่าด้วย JIT บน Numba

ปั่นความเร็ว Python Script เกือบ 700 เท่าด้วย JIT บน Numba

Python เป็นภาษาที่เราใช้งานกันเยอะมาก ๆ เพราะความยืดหยุ่นของมัน แต่ปัญหาของมันก็เกิดจากข้อดีของมันนี่แหละ ทำให้เมื่อเราต้องการ Performance แต่ถ้าเราจะบอกว่า เราสามารถทำได้ดีทั้งคู่เลยละ จะเป็นยังไง เราขอแนะนำ Numba ที่ใช้งาน JIT บอกเลยว่า เร็วขึ้นแบบ 700 เท่าตอนที่ทดลองกันเลย...

Humanise the Number in Python with "Humanize"

Humanise the Number in Python with "Humanize"

หลายวันก่อน เราทำงานแล้วเราต้องการทำงานกับตัวเลขเพื่อให้มันอ่านได้ง่ายขึ้น จะมานั่งเขียนเองก็เสียเวลา เลยไปนั่งหา Library มาใช้ จนไปเจอ Humanize วันนี้เลยจะเอามาเล่าให้อ่านกันว่า มันทำอะไรได้ แล้วมันล่นเวลาการทำงานของเราได้ยังไง...

ทำไม 0.3 + 0.6 ถึงได้ 0.8999999 กับปัญหา Floating Point Approximation

ทำไม 0.3 + 0.6 ถึงได้ 0.8999999 กับปัญหา Floating Point Approximation

การทำงานกับตัวเลขทศนิยมบนคอมพิวเตอร์มันมีความลับซ่อนอยู่ เราอาจจะเคยเจอเคสที่ เอา 0.3 + 0.6 แล้วมันได้ 0.899 ซ้ำไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ 0.9 เพราะคอมพิวเตอร์ไม่ได้มองระบบทศนิยมเหมือนกับคนนั่นเอง บางตัวมันไม่สามารถเก็บได้ เลยจำเป็นจะต้องประมาณเอา เราเลยเรียกว่า Floating Point Approximation...