Charger ที่ดีที่สุดสำหรับ Macbook Pro 14-inch คือตัวไหนกัน

หลังจากที่เราใช้งาน Macbook Pro 14-inch M1 Max มาสักพัก จากใจคนใช้ Macbook Air M1 เลยคือ เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าเราซื้อ Laptop หรือซื้อก๊อกน้ำมา Battery มันไหลเร็วมาก ๆ ทำงานเบา ๆ 6 ชั่วโมงคือเกี้ยงแล้ว ไม่ต้องถามถึงถ้าทำงานหนัก ๆ เลย จะเอา Adapter ที่มาในกล่องมาใช้เมื่อรวมน้ำหนักกับเครื่องแล้วก็เกรงใจหลังตัวเองมาก ทำให้เกิดบทความนี้ขึ้นมาว่า Charger ตัวไหนที่เล็กที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด และ หาซื้อได้ในไทยเรา

ความเบา แลก มากับอะไร ?

สำหรับในรุ่น 14 นิ้ว ที่ไม่ใช่ตัว Base Model เขาจะมากับ Adapter ขนาด 96W ที่ทำให้เรา Fast Charge ได้ นั่นแปลว่า ถ้าเราไม่ต้องการใช้ Fast Charge เราสามารถหา Adapter ที่ Wattage ต่ำกว่านี้แต่ยังจ่ายไฟได้เพียงพอ และชาร์จเครื่องไปพร้อม ๆ กันได้ ดังนั้นสิ่งที่เราจะเสียไปแน่ ๆ ของการหา Adapter ที่กำลังน้อยกว่าคือ เราจะชาร์จเสร็จช้ากว่านั่นเอง

เพราะเราลองไปหา Adapter 100W แต่ละตัวในตลาดคือ ใหญ่ และ หนักอยู่ ถึงเราจะมี GaN แล้ว แต่มันก็ถือว่ายังใหญ่อยู่ดี ทำให้เราเฉย ๆ ที่จะแนะนำ ถ้าจะเอาขนาดนั้น เรามองว่า เราไม่ต้องไปเสียเงินซื้อใหม่เลย เราเอาของในกล่องมาใช้ดีกว่าเยอะเลย ไม่ต้องไปหาทำซื้อ

ถ้าลด Wattage ลงไป เท่าที่สังเกตมา เอาสุด ๆ เลยอย่างเครื่องเราเองที่เป็น 14 นิ้ว และใช้ M1 Max Peak Load จริง ๆ มันน่าจะอยู่ที่ราว ๆ 60W ได้ ซึ่ง โดยปกติ เราก็ไม่ได้ใช้ให้มัน Peak ขนาดนั้นตลอดแน่ ๆ ทำให้ Adapter ขนาด 60W ขึ้นไป เลยเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะนอกจากจะชาร์จ M1 Max บน 14 นิ้วไหวแล้ว มันยังหาซื้อง่ายกว่า 100W เยอะมาก ๆ และมีตัวเลือกที่เยอะสุด ๆ ไปเลย

น้ำหนักเบาสุด

ถ้าใครที่ให้ความสำคัญกับน้ำหนักเยอะสุด ๆ เราแนะนำ Innergie PD 60W ตัวนี้น้ำหนักเบาสุดเท่าที่เราลองหามาแล้วที่ 86g เท่านั้น โดยที่ตัวนี้เรามั่นใจเลยว่ามันใช้งานได้แน่นอน เพราะมันเป็นตัวที่เราใช้อยู่ เราลองเอามาชาร์จ Macbook Pro 14-inch M1 Max ตั้งแต่ 0 แล้วระหว่างนั้นเราเล่น Dota 2 ไปด้วยซึ่งมันก็ทำให้กินไฟพอตัว มันก็ยังชาร์จเข้า และ เต็ม แต่เวลาเราจำไม่ได้เหมือนกันว่าเท่าไหร่ แต่มากกว่า 2 ชั่วโมงแน่นอน

ข้อดีของมันคือ เบา ที่สุดในทุก ๆ ตัวที่เราหามาในวันนี้แล้ว แต่.... ข้อเสียของมันคือ ด้วย Dimension ของมันที่เน้นยาวเป็นหลัก ทำให้อาจจะพกยากสำหรับกระเป๋าบางแบบ เพราะส่วนใหญ่เราว่าหลาย ๆ คนน่าจะชอบแบบที่มันสั้น ๆ แต่อ้วนหน่อย และอีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ คือ ราคาที่โหดมากกว่าเพื่อน ๆ เลยคือเกิน 2 พัน (อันนี้เราดูในเว็บ 425Degree) ถือว่าเดือดมาก ๆ เลยละ

เวลามันชาร์จช่วงแรก ๆ (ก่อน 80%) ก็คือมันร้อนพอตัวเลยละ แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไปจนทำให้ระเบิด หรือไหม้อะไรแต่อย่างใด ก็ร้อนต่อเนื่องนานกว่าปกติแหละ เพราะไฟไปเลี้ยงซะเยอะ แทบไม่เข้าแบตเลยทำให้มันต้องจ่ายเต็ม 60W นานอยู่เหมือนกัน แต่หลังจาก 80% ขึ้นไปมันก็แค่อุ่น ๆ ละ เวลาเต็มแล้วใช้งานปกติ มันก็อุ่น ๆ มันจะร้อนขึ้นนิ๊ดเดียวตอนเรา Render Video หรือเล่นเกม

ราคาถูกที่สุด

ในกลุ่มตัวที่ราคาถูกที่สุด อันนี้เราตกใจราคาเหมือนกัน Adapter 60W แต่ราคาต่ำพัน แต่ Brand ก็ไม่ได้แย่เลย กับ ZMI zPower™ Turbo 65W USB-C PD ตามชื่อของมันเลย ไม่ใช่แค่ 60W แต่เป็น 65W เลย ซึ่งก็นะ ไม่ได้ทำให้มันเร็วขึ้นมากกว่าเท่าไหร่หรอก แต่ก็ถือว่าตัวเลขเยอะกว่าเพื่อน ๆ ละกัน นอกจากนั้น มันยังมาพร้อมกับ Port สำหรับชาร์จเพิ่มอีกเป็น USB-C PD 65W ช่องนึงอันนี้ต้องมี และ USB-A ที่ชาร์จได้สูงสุด 18W ก็ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับตัวนี้เลย (ถ้าจะใช้ 65W ต้องเสียบแค่ตัวเดียวเด้อ ไม่งั้นมันจะลดกำลังลง)

ตัวขนาดเองอยู่ที่ 50 × 50 × 28 mm ก็จะออกอ้วน ๆ หน่อย ซึ่งเราว่าหลาย ๆ คนน่าจะชอบเลยละ ถือว่าทำขนาดมาได้น่าสนใจเลยละ พกง่าย แต่น้ำหนักก็ไม่ได้หนีตัวที่เบาที่สุดอย่างของ Innergie ที่ 96g หรือหนักกว่าแค่ 10g เท่านั้นเอง ยังอยู่ในระดับที่พกได้อยู่ แล้วได้ 3 Port ในราคาต่ำพัน บอกเลยว่าตัวนี้ทำราคาได้ น่ากลัวมาก ๆ

ขนาดเล็กที่สุด

และสุดท้าย ถ้าเราสนใจเรื่องของขนาดของมัน เราว่า Anker Nano II 65W GaN Charger (Anker 715 Charger) เป็นตัวที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะเขามากับขนาดที่ 41.91 x 36.83 x 44.2 mm เท่านั้น ซึ่งถือว่าเล็กมาก ๆ เลยทีเดียว แต่นำ้หนักของเขาอยู่ที่ 112.26 g เลย ถือว่าหนักที่สุดในวงนี้เลยก็ว่าได้ และ ราคาอยู่ที่ 1,088 บาท อันนี้เราหาอันที่ถูกที่สุดที่มีแล้วนะ อยู่ใน Lazada ก็ไม่ใช่ร้าน Official ด้วย แต่ดูรีวิวแล้วก็ไม่ได้แย่เลยแนะนำได้อยู่ เรียกได้ว่าเป็นตัวที่เล็กจริง แต่ออกแน่นกว่า ZMI เยอะ นอกจากนั้น สิ่งที่ Anker ได้เปรียบมาก ๆ คือ สำหรับคนที่อาจจะติด Brand เพราะ Anker เอง ในเรื่องของ Charger และ Battery ถือว่าปลอดภัยมากอยู่แล้ว ทำให้หลาย ๆ คนยังคงเลือกที่จะใช้ของ Anker อยู่

Editor's Pick

อ่านมาขนาดนี้แล้ว น่าจะเดาได้เลยว่าเราอวยอันไหนเยอะสุด ก็จะเป็นอันอื่นไม่ได้แล้วนอกจาก ZMI zPower™ Turbo 65W USB-C PD ที่มี Wattage เยอะกว่าเพื่อน ถึง 65W (มันนิดเดียว แต่ทางตัวเลขมันก็เยอะกว่าจริง) และ ยังมาพร้อมกับ Port USB-A อีก 2 Port ทำให้เวลาเราไปเที่ยว หรือออกงาน Site ค้างคืน เราก็สามารถใช้เป็น Adapter สำหรับชาร์จอุปกรณ์อื่น ๆ ของเราไปด้วยอย่างโทรศัพท์, นาฬิกา และ Tablet ไปพร้อม ๆ กันในอันเดียวเลย แทนที่จะต้องซื้อเพิ่มสำหรับออกไปข้างนอก โดยที่น้ำหนักมากกว่าตัวที่เบาที่สุดอย่าง Innergie แค่ 10g เรามองว่า 10g แลกกับ Port ขนาดนี้ เราว่า เราโอเคเลย ส่วนขนาดของมันก็ไม่ได้ใหญ่จนพกไม่ได้ มันออกอ้วน ๆ หลาย ๆ คนน่าจะชอบ ใส่กระเป๋าง่ายหน่อย แล้วทั้งหมดนี้มาในราคาแค่ ไม่ถึงพัน ในขณะที่คู่แข่ง พันบวก ๆ หมด  เลยเป็นตัวที่น่าสนใจมาก ๆ หรือถ้าใครใช้พวก Macbook Air M1 หรือ Macbook Pro M1 เขาก็มีรุ่น 30W ให้ซื้อเหมือนกัน อันนั้นก็ถูกลงมาอีก แต่ก็ยังเล็ก และ เบากว่า Adapter ของ Apple อยู่ดี