By Arnon Puitrakul - 04 ธันวาคม 2023
ในรถเราทุกคัน จริง ๆ แล้วมีแบตอีก 1 ก้อนคือแบต 12V สำหรับการเลี้ยงระบบไฟฟ้า เช่น ระบบวิทยุ ระบบหน้าจอต่าง ๆ จนไปถึงในรถ ICE ยังต้องเลี้ยงไดสตาร์ท บางครั้งหากเราทิ้งรถไว้ ไม่ได้สตาร์ทนาน ๆ กลับมาสตาร์ทอีกก็ไม่ติด เพราะแบตหมดแล้ว หรือบางคนวิ่งรถวันนึงน้อยมาก ๆ จนมันชาร์จไม่ทัน วันนี้เรามาแนะนำอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้กันดีกว่ากับ เครื่องชาร์จแบต 12V จากยี่ห้อ CTEK รุ่น MXS5.0 กัน
กล่องมาในกล่องที่ทำจากกระดาษทั่ว ๆ ไปไม่ได้หรูหราอะไรขนาดนั้น แต่เห้ย ของใช้ไม่ต้องซีเรียสขนาดนั้น ที่หน้ากล่องจะมีบอกเลยว่ารุ่น MXS5.0 และบอกว่า เป็นเครื่องชาร์จและบำรุงรักษา Battery ที่มาพร้อมกับ ประกัน 5 ปีเลยนะ
ด้านข้างกล่องเป็นคำโปรย แค่ว่า มันมาในหลายภาษาเท่านั้น แน่นอนว่า เราข้ามมันไปละกัน
มาที่อีกข้างเป็น Highlight ของ CTEK เลยก็ว่าได้ เดี๋ยวเรามาว่ากันตอนที่พูดถึงตัวเครื่องละกัน นอกจากนั้นตัวเครื่องยังมี Charging Program เยอะมาก ๆ รองรับทั้ง แบตรถยนต์ และ แบตรถมอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงพวกแบต AGM ส่วนที่เจ๋งมาก ๆ คือ การทำ Battery Reconditioning หรือการฟื้นคืนชีพแบตหรือยืดอายุการใช้งานแบตไปได้อีกนิดหน่อยด้วยโปรแกรมที่เป็นสิทธิบัตรของทาง CTEK เอง
ด้านหลังกล่องแนะนำพวก Feature การทำงานต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ Bundle มาในกล่อง โดยตัวที่เรากดมาเป็นตัวเริ่มต้นของรุ่น MXS5.0 ทำให้อุปกรณ์ที่ Bundle มาจะมีแค่หางปลา และตัวหนีบสำหรับต่อเข้ากับแบตรถของเราเท่านั้น จากสเปก เราจะชาร์จได้สูงสุดที่ 15.8V/5A หรือ 79W สูงสุด
เปิดกล่องออกมา เราจะพบกับตัวเครื่องนอนอยู่อย่างเรียบร้อย พร้อมกับสิ่งคำคัญมาก ๆ อย่าง คู่มือภาษาไทยค่าาาาา ดีมาก ๆ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ถ้าต่อไม่ดีอาจจะเป็นอันตรายกับทั้งเรา และ รถของเราได้ ถูกใจมาก ๆ
ถ้าใครใช้ไม่เป็นแล้วมาอ่าน ใช้ได้ไม่มีปัญหาแน่นอน เขียนมาเป็นข้อ ๆ ละเอียดดีมาก ๆ โดยเฉพาะเราเองที่ไม่เคยใช้ของแบบนี้อ่านแล้ว ละเอียดโอเคเลยละ
เมื่อเอาคู่มือภาษาไทยออกมา เราจะเจอกับ วิธีการใช้งานแบบง่าย ๆ ของเจ้าเครื่องตัวนี้เพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น หนีบ เสียบ และเลือกโหมดการชาร์จแค่นั้นเลย
เปิดด้านข้างออกมา เราจะเจอกับสายอะไรเยอะแยะไปหมด เรามาดูกันทีละกันดีกว่า
อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ให้มาคือ สาย Clamp สำหรับหนีบเข้ากับขั้วของแบตในรถเราได้เลย
โดยเขาจะให้มาเป็นสายในลักษณะที่เป็นขั้วต่อเข้ากับตัวเครื่องชาร์จได้ง่าย ๆ แบบ Hot Swap ได้เลย
สายอีกเส้นที่คิดว่าน่าสนใจคือ เป็นหางปลา สำหรับรถที่อาจจะต้องเสียบชาร์จบ่อย ๆ เราสามารถเอาหางปลาคีบไว้ที่ขั้วแบตของเราได้เลย พอเราจะเอารถออกไปใช้เราก็แค่ดึงสายออก คาหางปลาไว้ในห้องเครื่องได้เลย เขาทำมาเพื่อการใช้งานแบบนี้ พอเราจะชาร์จอีก เราก็แค่เสียบสายเข้ากับเครื่องชาร์จก็เรียบร้อยแล้ว
เปิดไปอีก เราจะเจอกับคู่มือการใช้งาน ดูเหมือนหนา ๆ แต่จริง ๆ มันไม่ได้มีอะไรมากเท่าไหร่ แค่หลายภาษาเท่านั้นแหละ เราคิดว่า ถ้าได้คู่มือภาษาไทยที่เขาให้มาในกล่องก็เพียงพอแล้วละ
และสุดท้ายเป็นสติ๊กเกอร์ให้ระวังไฟฟ้า 12V อะไรพวกนั้น ไม่ได้ใช้อะไรก็เก็บลงกล่องไป
หลัก ๆ ในกล่องที่เรากดมาจะมีของเท่านี้เลยคือ แค่สาย Clamp และหางปลาเท่านั้น ถ้าเรากดตัวที่สูงกว่านี้หน่อย จะเป็น Bundle ที่เพิ่มพวก Silicone Case สำหรับกันลื่นเวลาเราวางชาร์จ ยันพวกสายที่บอก SoC ของแบต พร้อมกับกระเป๋าสำหรับใส่ด้วย ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช่ก็สามารถกดเป็นรุ่นเดียวกับเราได้เลย แต่ถ้าคิดว่าได้ใช้แน่ ๆ แนะนำให้กดตัวที่เขา Bundle มาให้แล้ว เราลองบวก ๆ ดูแล้ว มันได้ราคาถูกกว่านิดหน่อย
ตัวเครื่อง CTEK MXS5.0 ทำจากพลาสติก ที่พอจับแล้วแอบรู้สึกว่ามันแอบราคาถูกนิดหน่อย แต่เรื่องงานประกอบถือว่าเนียบแน่น จับแล้วไม่มีอาการเอี๊ยดให้เราได้ยินเลยแม้แต่น้อย มั่นใจได้เลยว่าใช้ ๆ ไปโดนความร้อนไม่น่าจะหลุดพังอะไรออกมาเลย กับด้านหน้าจะเป็น Logo CTEK
มาที่ไฟสถานะกันบ้าง ซ้ายสุด ด้านบนเป็นไฟแสดงว่ามีปัญหาในการชาร์จ และด้านล่างจะเป็นไฟแสดงเมื่อเครื่องเปิดการใช้งานอยู่ แค่เสียบปลั๊กก็ขึ้นเลย ไม่ต้องกดเปิด ส่วนไฟด้านบน 8 ดวงแสดงผลขั้นตอนการชาร์จอยู่ 8 ขั้นตอนของ CTEK เอง ไม่ได้เป็นการแสดง SoC ของแบตเราแต่อย่างใด และสุดท้าย ด้านล่างไฟ 4 ดวงเป็นไฟแสดงโหมดการชาร์จที่เลือกไว้ โดยจะเป็น มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, แบต AGM และ Recond คือโหมดบำรุงรักษาแบต
ไฟแอบเข้าใจยากนิดหน่อย ง่าย ๆ มี 2 โหมดหลัก คือโหมดมอเตอร์ไซค์ และ รถยนต์ ภายในแต่ละอย่างจะแบ่งอีกว่า เป็นแบต AGM หรือไม่ สุดท้ายแบ่งอีกว่า เป็นโหมดบำรุงรักษาแบตหรือไม่ ทำให้โหมดการชาร์จจะมีทั้งหมด 2 x 2 x 2 หรือ 8 โหมดการชาร์จด้วยกัน
ด้านข้างบอกรายะเอียด และ คำเตือนต่าง ๆ
ส่วนด้านหนังไม่มีอะไรนอกจากพวก Barcode และสำหรับใครที่ซื้อกับช่องทางของ APRTECH เขาจะมีสติ๊กเกอร์ช่องทางการติดต่อผ่าน Line แปะไว้ให้
สำหรับหัวปลั๊กที่ได้มา เป็นหัวปลั๊กแบบ 2 ขากลม โดยสายไฟที่มาด้วยกัน มีความหนาพอดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหากับการจ่ายไฟสัก 60W ต่อเนื่องยาว ๆ อย่างแน่นอน
ส่วนหัวที่ต่อกับแบตของรถ เขาจะให้มาเป็นหัวลักษณะนี้ เป็นพลาสติกสีส้ม มันจะเข้ากับตัวสายต่อที่เราแกะกล่องไปก่อนหน้านี้เป๊ะ ๆ เลย
การใช้งานนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราเปิดฝาหน้ารถของเราออกมา มองหาแบต 12V ของเรา บางคันอาจจะไม่ได้อยู่ด้านหน้ารถ แต่อยู่ด้านท้ายก็มีเหมือนกันขึ้นกับรถของเราเลย ในตัวอย่างนี้คือรถเราเอง ORA Good Cat ใช่แล้วฮะ รถ BEV ก็ต้องมีแบต 12V สำหรับเลี้ยงระบบคอมพิวเตอร์, ระบบ Telemetry และ สับ Switch ของ High-Voltage Battery (HV Battery) ด้วยเช่นกัน ต่างกันแค่รถ BEV เวลาชาร์จมันดึงไฟจาก HV Battery โดยตรงเลย ทำให้แค่เราเชื่อมต่อ HV Battery มันก็จะชาร์จแล้วละ แค่ว่าบางครั้ง ถ้าเราวิ่งน้อยมาก ๆ มันก็ชาร์จไม่ทันได้เหมือนกันนะ
รถบางคัน เขาจะมีพลาสติกปิดขั้วบวก กันบางทีช่าง หรือ เราเองนี่แหละ มือบอนไปจับ จะโดน 12V จู๊ด ๆ เอาได้เด้อ
แน่นอนว่า เราจะชาร์จแบตดังนั้น เราต้องเปิดฝาออกมา แล้วอย่าเอามือไปจับเล่นละ เราก็แค่เอาที่คีบไปคีบ ย้ำว่าคีบให้ถูกขั้วนะ แต่ดีหน่อยที่ CTEK ตัวนี้เขามีระบบป้องกัน หากเราคีบผิดขั้วมันจะไม่ยอมชาร์จให้เด้อ
แล้วเราก็เสียบสายที่คีบเข้ากับสายจากตัวเครื่อง ชอบตรงสายมันมีระบบในการล๊อค เพียงแค่เสียบดังคลิ๊กมันก็เข้าที่ล๊อคให้เราเรียบร้อย และเมื่อเรากดที่พลาสติกสีเหลืองแล้วดึง ก็ดึงออกโดยง่ายเลย
เมื่อเราเสียบปลั๊กตัวเครื่องไฟแสดงสถานะจะติดขึ้น มันจะค่อย ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมนะว่า มันไม่ใช่ไฟแสดงปริมาณไฟที่เหลืออยู่ แต่เป็นขั้นตอนการชาร์จ โดยเป็นเทคโนโลยีการชาร์จ 8 ขั้นตอนเฉพาะของ CTEK หลังจากเราทดลองชาร์จในขั้นตอนที่ 3-4 ตัวเครื่องจะร้อนมาก ๆ เรื่องนั้นไม่ต้องตกใจไป เพราะมันเป็นขั้นตอนของการอัดไฟเข้าเต็ม ๆ ไม่แปลกที่มันจะร้อนกว่าปกติ เมื่อถึงขั้นตอนที่ 7 แปลว่าเสร็จแล้ว ไม่ต้องรอให้จบถึง 8 ขั้นตอนก็ได้ เพราะขั้นตอนสุดท้ายคือขั้นตอนของการถนอมแบต
สำหรับรถที่ไม่ได้ขับเป็นเวลานาน ไม่ต้องกลัว เราสามารถเสียบคาไว้ได้เลย ตัวเครื่องมันจะค่อยชาร์จให้แบตเต็มอยู่เสมอ เป็นการดูแลแบตไม่ให้มันหมดจนเสื่อมสภาพ และเมื่อเราต้องการใช้งานรถ รถของเราจะพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมดปัญหาสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตหมดอีกต่อไป
CTEK MXS5.0 เป็นเครื่องสำหรับชาร์จแบต 12V ทั้งสำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว ยังสามารถชาร์จได้ตั้งแบตน้ำ แบตแห้ง แบตแคลเซียม AGM และแบตเจล เรียกว่าครบแทบทุกแบตที่เราจะใส่ในรถได้แล้ว ยกเว้นพวก Lithium หากใครต้องการหาเครื่องสำหรับชาร์ตแบต 12V กับมีงบหน่อย เราว่าเครื่องนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย
เวลามันผ่านไปเร็วมาก ๆ เรายังจำวันที่ Macbook Pro M1 Max ของเรามาส่งที่บ้านได้อยู่เลยว่า เรารู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เวลาผ่านไป 3 ปี หมดประกันเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราจะมาเล่ากันว่า สภาพตอนนี้มันเป็นอย่างไร และยังจะสามารถใช้ได้อีกนานหรือไม่...
ไหน ๆ Apple Watch เข้าเลขสองหลักกันแล้ว มีหรือเราจะพลาด เพื่อเป็นการฉลองก็เลยจัดมาเลยเรือนนึง เป็น Apple Watch เรือนที่ 3 ของเราละ ผ่านมา 10 Series จะมีอะไรใหม่ ใส่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้เราจะมารีวิวเล่าให้อ่านกัน...
จาก Part ที่แล้วเราเล่าไปส่วนหนึ่งแล้ว แต่ยังขาดประเด็นสำคัญนั่นคือ Performance ของ M4 Max ว่า มันเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงาน หรือทำให้การทำงานของเราเร็วขึ้นได้อย่างไร วันนี้จะเน้น Benchmark และพยายามมาหาสาเหตุกันว่า ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้นกัน...
หลังจาก Apple Transition ไปสู่ Apple Silicon มาจนถึงจุดที่การเปลี่ยนผ่านเสร็จสิ้น เราก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับ Apple Silicon อีกเลย จนกระทั่งตอนที่ M4 ออกนี่แหละ ที่เราคิดว่า มันถึงจุดที่ใช่ละ ฤกษ์มันมาแล้ว ก็จัดเลยสิครับ มาดูกันว่าฤกษ์มันจะตรงอย่างที่เราคิดหรือไม่...