By Arnon Puitrakul - 16 กุมภาพันธ์ 2025
เมื่อหลายวันก่อน น้องไฟต์หรือ ORA Good Cat ของเรา อายุครบรอบ 3 ปีแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยจริง ๆ ว่า เวลามันผ่านมาเร็วขนาดนี้ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่า ในรอบปีที่ผ่านมานี้ เราได้อะไรจากการใช้รถคันนี้ และ Cost of Ownership ของรถคันนี้อยู่ที่เท่าไหร่ในปีที่ 3
ค่าใช้จ่ายสำหรับรถ เราขอแบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ ค่าเชื้อเพลิง, ค่าบำรุงรักษา, ค่าประกันและพรบ ต่าง ๆ
อย่างแรกคือ ค่าเชื้อเพลิง ของทั้งปีที่ผ่านมา เราจ่ายจริงอยู่ที่ 2,301.72 บาท และคิดเป็นหน่วยไฟทั้งหมด 2,064.8 kWh เหตุที่ค่าไฟเราทำได้ถูกมากขนาดนั้นเป็นเพราะว่า ส่วนใหญ่แล้วเราเน้นการชาร์จผ่าน Solar Cell เป็นหลัก จึงทำให้เคสของเราเป็นเคสที่ค่อนข้างทำราคาได้ Extreme มาก ๆ
อย่างที่สองคือ ค่าบำรุงรักษา เราซื้อรถตอนที่ GWM แถม GPSI อยู่ จึงทำให้ ณ ตอนนี้รถเรายังอยู่ในระยะที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแต่อย่างใด เรียกว่า 0 บาทได้จริง ๆ ส่วนค่าใช้จ่ายของวัสดุสิ้นเปลืองที่เราไม่ได้มีการเปลี่ยนอะไรเลย รวมถึงที่ปัดน้ำฝนด้วย (แต่คาดว่าน่าจะเปลี่ยนช่วงก่อนหน้าฝนปีนี้ มันจะไปรวมในยอดของปีหน้าเด้อ) และสุดท้ายค่าประกันและพรบ ต่าง ๆ เราโดนอยู่ที่ 21,660.01 บาท
ดังนั้น ค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมดของเราจะอยู่ที่ 23,961.73 บาท เท่านั้นเอง แต่ ๆ มันยังมีค่าใช้จ่ายอีกส่วนที่เราจัดในหมวดอื่น ๆ ละกันคือ เราเอารถไปอัพเกรดเครื่องเสียงของ Focal และ Damp เสียงเพิ่มเติมจบมาในราคา 39,500 บาท ดังนั้น ถ้ารวมค่าความคันอยากได้เครื่องเสียงใหม่ด้วย ปีก่อน เราหมดไปกับรถทั้งหมด 63,461.73 บาท
มาที่อัตราสิ้นเปลืองกันบ้าง ในปี 2024 ที่ผ่านมา เราขับอยู่ทั้งหมด 15,357 km และใช้ไฟบ้านไปทั้งหมด 2,064.8 kWh รวมกับไฟที่ชาร์จจากตู้ของ GWM ที่เราได้ Free Credit มาอีก 239.33 kWh ดังนั้นไฟทั้งหมด เราจะใช้ไป 2,304.13 kWh ทำให้ อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 15 kWh/100km ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อนอยู่พอสมควร ถือว่าโอเคเลยแหละ
และถ้ามองในแง่ของค่าใช้จ่ายต่อระยะทาง หากคิดแค่จาก ค่าพลังงานเท่านั้น เราจะได้อยู่ที่ 0.15 บาท/กิโลเมตร หรือถ้ารวมทุกอย่างเข้าไปแล้ว (เว้นค่ายาแก้คันของลำโพง) จะอยู่ที่ 1.41 บาท/กิโลเมตร โดยรวมคือ เราประทับใจในราคาค่าเดินทางของเรามาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อเดือนธันวาคม 2024 เราเอาค่าไฟทั้งหมด หารระยะทางที่วิ่งในเดือนนั้นออกมาเหลือ 0.01 บาท/กิโลเมตรเท่านั้นเอง
สำหรับเรื่องที่หลาย ๆ คนกังวลคือ แบตเสื่อม เวลาผ่านไป 3 ปี เราใช้ OBD Adapter เสียบเข้ากับตัวรถ และใช้ App Car Scanner อ่านค่า State of Health (SoH) ออกมา รถรายงานออกมาได้ 93.7% หรือก็คือหายไปจากปีก่อนประมาณ 0.5% ซึ่งถือว่า หายไปน้อยกว่าปีก่อนหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้เราเดาได้ว่า มันน่าจะเข้าสู่ช่วง Stable เรียบร้อยแล้ว คาดว่าปีหน้า ก็น่าจะลดลงในระดับ 0.5% แถว ๆ นี้แล้วละ
เมื่อเราวิ่งจริงในเส้นทางเดิม ๆ เราไม่รู้สึกเลยนะว่า ระยะทางมันหายไปเลย เหมือนกับตอนที่ออกรถใหม่ ๆ ส่วนระยะทางที่รถแสดง หากเราชาร์จที่ 100% รถยังแสดงผลว่าวิ่งได้ 501 กิโลเมตรเหมือนเดิม ทำให้เราเดาว่า รถมันน่าจะแสดงผลตามจำนวนเปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่เมื่อเราขับไปจนแบตเหลือ 50% รถแสดงผลว่ารถวิ่งได้ 256 กิโลเมตร แปลว่า สิ่งที่คิดมันไม่น่าจะเป็นแบบนั้น มันน่าจะเดาจากปริมาณพลังงาน หรือจากอะไรกันแน่ ไม่ชัวร์ละ
แต่โดยรวม เราคิดว่า เราไม่น่าจะต้องตื่นเต้นกับเรื่องการเสื่อมของแบตลูกใหญ่เยอะมากขนาดนั้นเลย มันใช้ได้ยาวกว่าที่เราคิดกันเยอะมาก ๆ
หลังจากที่ 2 ปีที่ผ่านมา เราบ่นเรื่อง Software เยอะมาก แต่เมื่อปีก่อนหน้านี้ GWM ปล่อย Software Update ออกมาแก้ปัญหา Software บางส่วน ทำให้ตอนนี้ Overall เราคิดว่า Software มันเริ่มเข้าสู่ในสภาวะที่เรียกว่า ใกล้ใช้งานจริงได้ละ จากการบ้านเด็กมหาลัยปี 1 ตอนนี้เริ่มดีขึ้น เหมือนเอาการบ้านเด็กมหาลัยปี 2 มาส่งขึ้น Production ละ
เรื่องบัค ถือว่ามีน้อยลงเยอะมาก แต่เรื่องความคิด User Journey ไม่รอบเหมือนเดิม แต่ก็คิดว่า เขาไม่น่าจะแก้ไขเรื่องนี้แล้วแหละ นี่แหละ คือ สิ่งที่แตกต่างระหว่างรถจีน กับรถชาติอื่น ๆ เน้นการเอา Feature ที่คนใช้รถญี่ปุ่น รถยุโรปบอกว่า ชอบแล้วก็พยายามเอามายัดใส่รถของตัวเอง แต่ดันนนน ลืมคิดว่า เมื่อเอา Feature ทุกอย่างมาใช้งานร่วมกัน มันดันไม่ไปด้วยกัน บางอย่างขัดกันเอง บางอย่างคิดมาไม่ครบ
รถที่ดีสำหรับเราสักคัน มันจะประกอบด้วย 3 อย่างคือ แอร์เย็น ซึ่งรถคันนี้แอร์เย็นมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเจอหน้าร้อนเมื่อปี 2024 เข้าไป ก็ยังถือว่าเอาอยู่ได้สบาย ๆ เลยแหละ ส่วนเสียงสี ก่อนหน้าใช้ลำโพงที่ติดมากับรถแล้วพบว่า ห่วยแตกมาก ๆ แต่พอไปเปลี่ยนมาแล้ว ก็พบว่า มันเริ่ดมาก ๆ และสุดท้ายประหยัด ดูจากราคาค่าเดินทางแล้ว ยังต้องพูดอะไรอีกมั้ยอะ ไหนจะเรื่องการขับขี่ที่ง่ายตามสไตล์รถจีน ที่สำคัญคือแมร่งเป็นสีฟ้า !!!!!!!!! ทำให้โดยรวมแล้ว เรายิ่งใช้เรายิ่งชอบมันและอยากขับมันทุก ๆ วัน แต่ถามว่า ถ้าจะซื้อรถรุ่นนี้ในปี 2025 นี้ เราไม่แนะนำเลย เพราะในขณะที่หลาย ๆ Brand เขาปรับสเปกให้ดีกว่าเดิมแล้ว แต่ GWM ก็ยังคงสเปกห่วย ๆ เหมือนเดิม ประกอบกับตอนนี้เราคิดว่า BEV มันอยู่ในช่วงปรับตัวจาก 400V Arch กลายเป็น 800V แล้ว ทำให้ถ้าใครคิดจะซื้อ ณ ปี 2025 นี้ เราว่า รอไปก่อนดีกว่า
เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เรามานั่งเปลี่ยนแบต Keyboard NuPhy Air 75 ไปรอบนึง ตอนแรกเราคิดว่า เราใช้มันมา 2 ปีแล้ว แต่พอย้อนกลับไปอ่านรีวิวตัวเองที่เขียนไว้ อ้าวมันเกือบ ๆ ปีพอดีเลยนิหว่า วันนี้เราเลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ 1 ปีกับ Keyboard ตัวนี้กัน...
เมื่อหลายวันก่อน น้องไฟต์หรือ ORA Good Cat ของเรา อายุครบรอบ 3 ปีแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยจริง ๆ ว่า เวลามันผ่านมาเร็วขนาดนี้ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่า ในรอบปีที่ผ่านมานี้ เราได้อะไรจากการใช้รถคันนี้ และ Cost of Ownership ของรถคันนี้อยู่ที่เท่าไหร่ในปีที่ 3...
1 ปีผ่านไปเร็วเหมือนกันนะ ตอนนี้ก็ครบ 4 ปีหลังจากที่บ้านเราติด Solar Cell ไปแล้ว เป็นปีแรกเลยที่ เราไม่ได้มีการเพิ่ม หรือปรับเปลี่ยน Config อะไรทั้งสิ้น คือใช้ไป และมีการล้างทำความสะอาดอย่างเดียวเท่านั้น ก็มาลองดูกันว่า ด้วยการใช้งานในปีนี้ มันทำให้เราเข้าใกล้จุดคุ้มทุนมากน้อยขนาดไหน...
หากคิดว่า รอบก่อน กดสาย Apple Watch Hermes แยกมา เส้นละ 10k มันอร่อยแล้ว รอบนี้ไปอีกขั้น แบบหนักหน่วงมาก ๆ กับสายที่โคตร Rare และแพงหลัก 36.9k กับสาย Apple Watch Hermès Satiné Grand H มาดูกันว่า มันจะเป็นยังไง และเราใช้แล้วรู้สึกยังไง มาอ่านได้ในรีวิวนี้เลย...