5 เหตุผลที่เครื่องเล่นเกม Console ดีกว่า PC

หลัง ๆ มานี้ ที่บ้านก็ซื้อ Playstation 4 มาเล่นเกมกันที่บ้าน หลังจากที่เมื่อก่อน เราก็ใช้ PC ในการเล่นเกมมาทั้งชีวิต ได้เล่นเครื่อง Console จริง ๆ ก็คือ ไปเล่นเครื่องเพื่อนอะไรแบบนั้น ตอนนี้เราได้เล่นมาพอสมควรละ เราเลยจะมานำเสนอเหตุผลที่เราควรจะซื้อเครื่อง Console มาเล่นแทนที่จะเป็น PC

ราคาถูก

อันนี้เราเอามาจาก Banana IT เลยนะ แต่เขาไม่ได้จ่ายนะ

คำว่า ถูก ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เราอยากให้มองเป็นเรื่องของการเปรียบเทียบซะมากกว่า อย่างในภาพด้านบน เราจะเห็นว่า เครื่อง Playstation 4 ณ วันที่เขียน ตัวท๊อปสุดอย่าง PS4 Pro ราคาอยู่ที่ 17000 ทอน 10 บาทเท่านั้น และ PS4 ธรรมดาที่ Bundle พร้อมเกมก็อยู่ที่ 10000 ทอน 10 บาทเท่านั้น

แต่ถ้าเราลองไปจัดสเปกคอมเพื่อให้เล่นเกมได้แบบ Playstation ทุกคนคิดว่าจะต้องใช้เงินเท่าไหร่กัน เราว่าเกิน 20k แน่ ๆ ละ เพื่อให้ได้ภาพสวยระดับเดียวกัน ทำให้เครื่อง Console มีความคุ้มค่าต่อ Spec ที่เราได้มามากกว่านั่นเอง

เล่นได้นาน

เวลาเราซื้อคอมมา เอาแบบราคาสัก 50k คิดว่า จะเล่นเกมแบบ 1080p ได้ลื่น ๆ ปรับสุดได้สักกี่ปีกัน พอเจอเกมใหม่ ๆ เข้าไปออกมาแต่ละปี ความกินสเปกนี่ดุร้ายขึ้นเรื่อย ๆ ก็ไม่น่ารอดแล้วละ อย่างเราว่า ถ้าตอนนี้ซื้อสัก 30k เราว่าปีถัดไป E3 เปิดตัวมาเนี่ย เครื่องที่พึ่งซื้อมามีหืดขึ้นคอแน่ ๆ

แต่ถ้าเป็นเครื่อง Console เนี่ย มันอยู่ได้นานกว่านั้นมาก ๆ ดูอย่าง PS4 มันอยู่มากี่ปีแล้ว เปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 จนตอนนี้ 2019 แล้ว ก็ 6 ปีแล้ว เกมในปีนี้ก็ยังเล่นได้เลย (ถ้าไม่ใช้รุ่น Pro จะไม่ได้ 60 FPS) ลองเอาเครื่อง PC เมื่อ 6 ปีที่แล้วมาเล่นสิ มีหัวร้อนแน่ ถ้าย้อนไปตอนนั้น CPU จากฝั่ง Intel น่าจะอยู่ในยุคของ Haswell และ GPU จาก Nvidia น่าจะเป็น GTX 700 Series ละมั่ง ถามว่าเอามันมาเล่นเกมตอนนี้ก็ได้มั้ย ก็อาจจะได้นะ แต่ปรับได้แค่ไหนกับได้ Framerate แค่ไหน ก็ต้องให้เครื่องทำนายกันละทีนี้

สิ่งที่เราตกใจมาก ๆ จากเครื่อง Console คือ การทำ Optimisation ที่ทำให้ Hardware ที่เปิดตัวมาในปี 2013 มีชีวิตชีวาได้ถึงตอนนี้ เล่นได้แบบ 30 FPS แบบชิว ๆ ลื่น ๆ ไร้ปัญหาเลยก็ว่าได้ นั่นเป็นเพราะผู้พัฒนาทำเกมมาเพื่อลงเครื่องนั้น ๆ เลย ทำให้เขาสามารถที่จะปรับแต่งรายละเอียดตัวเกมได้อย่างละเอียดมาก ๆ ทำให้เกมใหม่ ๆ ก็ยังสามารถเล่นได้แบบชิว ๆ ได้ กลับกัน ถ้าเป็น PC ด้วยสเปกที่กว้างมาก ๆ เอาง่าย ๆ แค่ GPU รุ่นล่าสุดจาก Nvidia RTS 2000 Series ที่มีหลายรุ่นมาก ๆ ยังไม่นับคนที่ใช้รุ่นเก่ากว่านั้นอีก การจะปรับแต่งเกมให้เข้ากับอุปกรณ์ทุกรุ่นดูจะเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ เลยละ ดังนั้น การทำเกมบน PC คือจะต้องทำมากลาง ๆ เพื่อให้ทุกคนสามารถเล่นได้ และปรับแต่งเองตามที่เครื่องตัวเองเอาอยู่

ใช้งานง่าย และไร้ปัญหาจุกจิก

เรื่องความง่ายเป็นเรื่องที่เมื่อก่อน ตอนเรายังเป็น Power User เรารู้สึกเฉย ๆ มากเลยนะ แต่พอตอนนี้เรากลับมาเป็น Normal User มากขึ้น เราก็เห็นความสำคัญของเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ซื้อ PS4 มา เราบอกเลยว่า ความง่ายมันต่างจาก PC เยอะมาก ตั้งแต่ตอนไปซื้อยันเสียบไฟ ลงเกม และเล่นเลย มันง่ายกว่ามาก เราสามารถทำได้โดยที่เราไม่ต้องใช้ความรู้อะไรเลย นอกจากอ่านหนังสือออก

อย่างตอนไปซื้อ ถ้าเราไปซื้อคอม กว่าจะประกอบได้เครื่องนึงนี่อุปกรณ์เยอะมาก หรือถ้าซื้อเครื่องสำเร็จก็ต้องมาดูอีกว่า เครื่องนี้มันเล่นเกมที่เราต้องการได้มั้ย ส่วน Console ก็คือ เดินเข้าไปในร้านบอกว่า "พี่ครับ เอา PS4 Pro กับเกม #$@#$@#%" จบ ! จ่ายตังค์แล้วสะบัดตูดเดินออกมาได้เลย

พอกลับมา ก็ไม่ต้องลง Windows เอาเครื่องเสียบไฟ เสียบจอ หยิบจอยออกมาเปิดเครื่อง เอาแผ่นเกมใส่ กด Intall รอ และเล่นได้เลย จะเห็นว่า มันสะดวกตั้งแต่การ Setup แล้วไม่ต้องใช้ความรู้อะไรเลย แค่เพียงมีเงิน 💰 และ อ่านหนังสือออกเท่านั้นแหละ

ไหนจะเรื่องความไม่เข้ากันของอุปกรณ์กับเกมอีกนะ อย่าง PC บางทีมันก็จะมีปัญหากับ GPU ของค่ายอื่น หรือ CPU อื่นโน้นนี่นั่นมาให้เราปวดหัวเล่นอยู่เสมอ ไม่ว่าจะแก้ได้ด้วยการ Update Driver หรือจะต้องเปลี่ยนใหม่เลยก็ตาม มันไม่ใช่สิ่งที่ End User จะมาสามารถคิดเองได้แน่ ๆ แหงแหละ เอาจริง ๆ End User หน้าใส จะไปรู้ได้ไงว่าจะ Update Driver ของ GPU จะทำยังไง และมีผลอย่างไรบ้าง สุดท้ายก็ต้องยกไปให้คนที่อ่านหนังสือปีนึงเกิน 8 บรรทัด (เพราะจริง ๆ คนพวกนี้ก็คือ อ่านสิ่งที่อยู่บนหน้าจอ แล้วทำตาม เขาไม่ได้คิดวิธีการลงโน้นนี่นั่นเอง เขาอ่านจากเว็บบริษัทผลิตฮ่ะ) ที่อาจจะมีประสบการณ์มากกว่ามาช่วยแก้ ก็คือต้องถอดสายแล้วแบกคอมขึ้นรถไปหาคนเหล่านั้น

youtube:https://www.youtube.com/embed/6kqe2ICmTxc

เราเคยเจอปัญหาใน PC ที่น่าหงุดหงิดคือ เปิดเกมมาเข้าได้ปกติ แต่พอรอห้อง แล้วกำลังโหลดด่านเท่านั้นแหละ Crash ไปเลย หาสาเหตุเท่าไหร่ก็หาไม่เจอสักที จนก็ได้ ยอมลบเกมแล้วโหลดใหม่ กว่าจะเสร็จนี่คือ หมดอารมณ์เล่นไปละ ไหน ๆ ก็พูดละ เกมนั้นคือ Call of Duty Black Ops 4

กลับกัน Console ผู้ผลิตเกมทำมาเพื่อเครื่องนั้น ๆ โดยเฉพาะ เวลาทดสอบก็ทดสอบกับเครื่องที่เราจะใช้เล่นจริง ๆ (Model เดียวกันน่ะ) ทำให้พวกเขาสามารถวัดประสบการณ์ที่ได้จากเกมได้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด ตั้งแต่ Framerate และ การควบคุมต่าง ๆ จนไปถึงบัคหน้าโง่วที่อาจจะตามมาหลอกหลอนได้ ทำให้เราจะเห็นว่าเกมในเครื่อง Console จะเป็นมิตรต่อคนเล่นมาก เพราะมันไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกเยอะเท่าไหร่

ไม่ค่อยมีโปรแกรมโกง

อันนี้เป็นเรื่องที่เรารู้สึกว่า มันดีมาก เพราะเวลาเราเล่นเกมแล้วเจอพวกคนใช้โปรแกรมโกงมันจะน่าหงุดหงิดมาก นานมาละ ตอนเราเล่น Point Bank ตอนนั้นคือ มันจะมีโปรปาระเบิดไม่จำกัด แมร่งก็เล่นแห่มายังกะบ้านทำธุรกิจอาวุธสงคราม บ้าเอ้ยจะเยอะอะไรขนาดนั้น จนทำให้เราหงุดหงิดเลิกเล่นไปพักใหญ่ ๆ เลย

กลับกันทางฝั่ง Console ผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมโกงต้องยอมรับเลยว่า น้อยกว่ามาก เราเดาว่ามันน่าจะเป็นเรื่องของการหาโปรแกรมมาโกง และ ความเหี้ยมของระบบตรวจสอบการโกงของระบบนั้น ๆ เท่าที่เราเห็น ณ ตอนนี้ เราแทบไม่เคยเจอคนเล่นโกงในเครื่อง Console เลย แต่กลับกัน เราก็ยังแอบเห็นคนเล่นโกงใน PC อยู่ คือ ขนาดเราเล่นเกมไม่ได้บ่อยขนาดนั้น แต่ก็ยังเจอ นี่คือยังไงอะ เราก็ไม่รู้เหมือนกันนะ

เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จะโกงกันทำไม เล่นกันดี ๆ ไม่ได้รึไง หัวร้อนละ !!! อีกสาเหตุที่เราเดาคือ เพราะคนที่ซื้อเครื่อง Console มาเล่นส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่เล่นเกม จริง ๆ เพราะการซื้อ Console มา มันก็เอามาทำ Excel หรือไม่ก็พิมพ์ Word มันก็ไม่น่ามั้ย คนกลุ่มนี้เขาน่าจะมีความรักในเกมที่ตนเองเล่น และ เคารพ Community ของเกมนั้นอยู่พอสมควรเลยละ เลยทำให้เรื่องของการโกงไม่ค่อยเกิดขึ้นสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับทางฝั่ง PC อีกอย่าง เราว่า Sony น่าจะเอาจริงกับพวกโกง คนโกงต้องกำจัดให้หมด !!!

Exclusive Game

youtube:https://www.youtube.com/embed/jZODXkqJ8Fo

เหตุผลนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราอยากได้เครื่อง Console มาก ๆ เลย นั่นคือ Exclusive Game มันเป็นอะไรที่แบบ แมร่งเอ้ยยย อยากได้โว้ยยย มาก เพราะเมื่อก่อนเราเล่นเกมบน PC พอเกม Exclusive ออกเท่านั้นแหละ ทำไมเกมแกสนุกเกือบหมดเลยฟร๊ะ !!! นี่ก็นั่งตาปริบ ๆ อยากเล่น แต่ไม่มีเครื่อง TT

สำหรับคนที่ไม่รู้จักคำว่า Exclusive Game มันคือเกมที่ออกมาให้เครื่องนั้น ๆ เลย สมมุติว่าเป็น Exclusive Game for PS4 มันก็จะขายเฉพาะตัวเกมสำหรับเครื่อง PS4 เท่านั้น คนใช้ PC ก็นั่งตาปริบ ๆ เปิด Youtube ดูพี่เอกแคสไปละกันเนอะ

youtube:https://www.youtube.com/embed/Fkg5UVTsKCE

อย่างเกมที่เราเล่นอยู่คือ ‌Horizon Zero Dawn ก็เป็น Exclusive Game ลง PS4 เขาไม่ได้จ่ายนะ แต่อื้อหืออออ ชิบหาย เกมดีสาดดดด ดีจนติดอะ ติดงอมแงมงานการแทบไม่ได้ทำ การเดินทางไปกับ น้องอร่อย มันอร่อยครบรสส์มาก

เราลองเทียบระบบการเล่นของพวก Exclusive Game กับเกมธรรมดา บางเกมเราจะเห็นเลยว่า การควบคุมมันต่างกันมาก ๆ อย่างเช่น Battlefield V เราเล่นทั้งใน PC และ PS4 บอกได้เลยว่า ใน PC ดีกว่าเยอะเลย การควบคุมมันง่ายมาก ๆ ตั้งแต่การหมุนจอ การเล็งต่าง ๆ กลับกัน ‌Horizon Zero Dawn คือง่ายนึกว่าคนละเครื่องกันไปเลย ดังนั้น เราว่า การซื้อเครื่องมาเพื่อเล่นแค่ Exclusive Game มันก็พอแล้วอะ กับการเสียเงินซื้อเครื่อง Console มาเล่น

Console เหมาะกับใคร

เราว่าเครื่อง Console เหมาะกับคนหลายแบบมาก ๆ แต่ทุกแบบล้วนเป็นสิงเล่นเกมทั้งนั้น กลุ่มแรกจะเหมาะกับคนที่มีเครื่อง PC อยู่แล้ว อาจจะเป็นแบบตั้งโต๊ะ หรือเป็น Laptop ก็ตามที่สเปกอาจจะไม่สูงนักทำให้เล่นเกมใหม่ ๆ ไม่ค่อนได้ดั่งใจสักเท่าไหร่ การซื้อ Console มาเล่นก็ทำให้เราไม่ต้องซื้อ PC ใหม่ และก็ไม่ต้อง Upgrade บ่อย ๆ

ประเภทถัดไปคือ ไม่อยาก Upgrade คอมบ่อยนี่ละ อาจจะไม่ชอบการเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อย ๆ หรืองบน้อยก็ไม่เป็นไร ก็ใช้เครื่องพวกนี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดีเลย เพราะเครื่องราคาถูกมาก ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ

และสุดท้ายที่เราคิดได้คือ มี PC เล่นเกมอยู่แล้วแหละ แต่อยากเล่น Exclusive Game กลุ่มคนพวกนี้ยังไงก็ต้องซื้อ Console แน่นอน เพราะเกมที่อยากเล่นมันอยู่เฉพาะบนเครื่อง Console เท่านั้น ง่าย ๆ ก็คือโดนบังคับซื้อถ้าอยากเล่นอะไรแบบนั้นแหละ

สรุป

ด้วย 5 เหตุผลนี้ น่าจะทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่า การเล่นเกมในเครื่อง Console มันดีงามมากเพียงใด ฮ่า ๆ เราเองเป็นคนนึงที่พึ่งมาเล่นเครื่อง Console บอกตามตรงว่า ยังไม่ชิน สักเท่าไหร่ แต่พอเล่นไปมันดีมาก ๆ ถ้าเกมแกดีด้วยอะนะ กับเครื่องที่ไม่ต้องอัพเกรดบ่อย ๆ ก็ทำให้เราประหยัดเงินเข้าไปได้อีก (GPU ใบนึงนี่จะได้เครื่อง PS4 แล้วหนู ฮ่า ๆ) ถึงแม้บางคนจะบอกว่า แผ่นเกมมันแพงกว่า PC แต่เราว่า เรายอมจ่ายมากขึ้นเพื่อไม่ให้มีปัญหาจุกจิกเกิดขึ้น และนี่ก็คือเหตุผลที่เรายกมาเกี่ยวกับทำไมเราต้องเล่นเกมในเครื่อง Console มากกว่า PC และทั้งหมดนี้เป็นเพียงประสบการณ์ของเราเท่านั้น ถ้ามีใครมีข้อคิดเห็นก็ลอง Comment มาคุยกันดูได้นะฮ่ะ เดี๋ยวคราวหน้ามาอวย PC บ้าง ฮ่า ๆ สวัสดี ~