เปลี่ยนลำโพง Bluetooth ให้กลายเป็น Google Cast Speaker ด้วยเงิน 1000 บาทนิด ๆ

ใช่แล้วทุกคน อ่านหัวเรื่องไม่ผิดหรอกครับ วันนี้เราจะมาแปลงลำโพงธรรมดา ให้กลายเป็นลำโพงที่ทำงานผ่าน Google Cast ทำให้เราสามารถเล่นสื่อที่รองรับ Chromecast ได้จากที่ไหนก็ได้ในบ้านของเรา โดยที่ไม่ต้องใช้ความรู้ในการติดตั้งอะไรมากเลย

สิ่งที่ต้องมี

อย่างแรกคือ ลำโพง จะเป็นลำโพงที่รองรับ หรือไม่รองรับ Bluetooth ก็ได้ ถ้าลำโพงของเราไม่รองรับ Bluetooth ได้แค่เสียบสาย AUX 3.5mm ก็สามารถไปซื้อเป็น Bluetooth Receiver และ เสียบเข้ากับลำโพงเลยก็ได้ ในวันนี้เราเลือกใช้ Harman Kardon Aura 2 ที่เราเคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งน้องเขารองรับทั้ง Bluetooth และสาย AUX แบบ 3.5mm ทำให้เราไม่ต้องไปซื้อ Receiver เพิ่มนั่นเอง

และชิ้นต่อไปคือ Google Home อะไรก็ได้ เราแนะนำให้ใช้ Google Home Mini ที่ถ้าเราลองไปหาตาม Online Shopping เว็บต่าง ๆ มันจะตกอยู่พันนิด ๆ เองนะ ยิ่งถ้าตอนลดราคาอยู่ในเลข 3 หลัก ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เลยละ

อย่างสุดท้ายคือ โทรศัพท์ หรือ Tablet ที่ติดตั้ง Google Home App และ Login ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเริ่มทำกัน ตัว Google Home ของเราจะต้องทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และ ติดตั้งผ่าน Google Home App ให้เรียบร้อยก่อนนะ

มาเริ่มจัดการกันเลย

ขั้นตอนถือว่าง่ายมาก ๆ เริ่มจากให้เรา เปิดอุปกรณ์ตัวลำโพงของเรา ให้อยู่ใน Pairing Mode ก่อน ถ้าเราใช้ Bluetooth Receiver เราก็ทำให้มันอยู่ใน Pairing Mode

จากนั้น ให้เราเข้าไปที่ Google Home App และ เลือกไปที่อุปกรณ์ของเรา ถ้าเราเล่นพวกเพลงอยู่พวกนี้ก็ไม่เป็นไรนะ ให้เรากดที่รูปเฟืองที่ด้านบนขวา มันจะแสดงตัวเลือกให้เราขึ้นมา

จากนั้นเลือกไปที่ Audio > Default music speaker ในที่นี้มันมี HK Aura Studio 2 เป็นเพราะเรา Pair ไปก่อนหน้าแล้ว ของทุกคน ตัวเครื่องหมายถูกมันจะไปติ๊กที่ Google Home ของเรา ให้เราเลือก Pair Bluetooth speaker

Google Home ของเรามันก็จะทำการค้นหาอุปกรณ์ Bluetooth ของเราที่เราพึ่งเปิด Pairing Mode ไว้ เมื่ออุปกรณ์ของเราขึ้น เราก็กดเลือกมันก็จะทำการเชื่อมต่อไปที่ลำโพงของเรา และกด Done เป็นอันเสร็จ ง่ายมาก ๆ

ดีกว่าวิธีอื่น ๆ อย่างไร

จริง ๆ ก่อนหน้านี้เราหามานานแล้วละว่า ทำยังไงถึงจะทำให้ลำโพง Harman Kardon ของเรามันเล่นเพลงใน Spotify ได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องมานั่ง Pair Bluetooth อะไรเอง เราว่ามันไม่ Seamless เท่าไหร่ เพราะจะฟังที เราก็ต้องมานั่งต่อที

เราก็ไปหา Solution อื่นมา ก็ไปเจอว่า มีคนเอา Raspberry Pi มาเสียบกับ DAC แล้วติดตั้งโปรแกรมลงไปเพื่อให้มันเป็น Chromecast Device ที่ทำให้เราสามารถ Cast เพลงจาก Music Streaming App ต่าง ๆ เข้าไปได้ แต่นั่นก็หมายความว่า เราจะต้องมานั่ง Install Software เองทั้งหมด แล้วเป็น Command Line อีก ไม่เหมาะกับคนธรรมดาที่ไม่ได้เชียวชาญเรื่องคอมพิวเตอร์แน่นอน

นอกจากนั้น ถ้าเราไปหาซื้อ Raspberry Pi ไม่ต้องเอาตัวใหม่ Version 4 ก็ได้ เอา Version 3 เอง ก็เถอะ ราคามันก็ 1,100 - 1,300 บาทไปแล้ว ยังไม่รวม SD Card สำหรับการติดตั้ง OS, Casing เพื่อเก็บมันดี ๆ และ DAC สำหรับแปลงเสียงอีก (ตัวมันเองมีในตัว แต่คุณภาพยอดแย่) รวม ๆ กัน เราว่าไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท แน่ ๆ และยังไม่รวมกับการเสียเวลานั่งหาวิธีติดตั้งอะไรหลาย ๆ อย่างอีก ทำให้การซื้อ Google Home Mini มาดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเยอะ ถ้าเราไม่มี Raspberry Pi เหลือในบ้าน

แต่ถ้าเราจะฟังเพลงจาก Google Home Mini เลย ต้องยอมรับว่าคุณภาพลำโพงมันไม่ได้ดีขนาดนั้น ตัวมันเล็กแค่นั้น กับราคาพันนิด ๆ เราคงคาดหวังให้คุณภาพลำโพงมันดีก็คงไม่ได้ แต่ที่มันดีคือ Software ที่มันมาจาก Google โดยตรง ทำมาให้เราพร้อมใช้งาน ติดตั้งได้ง่ายมาก ๆ เราก็ดึงข้อดีของมันออกมา

สรุป

วิธีที่เราเอามาเล่าในอ่านกันในวันนี้เราจะเห็นว่า เป็นวิธีที่เราไม่ต้องมีความรู้ในเรื่องของ Linux อะไรเลย กับเราไม่ต้องไปนั่งหาซื้ออุปกรณ์อะไรยาก ๆ มา เพียงแค่เรามีลำโพง และ Google Home เท่านี้เราก็ทำให้ลำโพงตัวโปรดของเราเล่นเพลงผ่าน Google Cast ได้ง่าย ๆ แล้ว ก็ลองเอาไปทำกันดูได้