Studying In University 101 - Dormitory

ตอนนี้ผมก็เป็นนักศึกษามหาลัยได้เกือบปีและ และตอนนี้ก็เห็นรุ่นน้องเข้ามาใหม่ ก็เลยอยากจะเล่าเรื่องของเมื่อปีที่แล้วให้ฟังกานน
เรื่องแรกในวันนี้เป็นเรื่องของการอยู่หอครับ เมื่อปีก่อนเรื่องนี้ก็เป็นประเด็นกับพี่อยู่พักนึงเลยครับว่าจะอยู่ดีมั้ย สุดท้ายก็อยู่ ฮ่าๆๆๆ วันนี้เลยจะมาบอกว่าทำไมพี่ต้องมาอยู่หอ
ก่อนอื่นเราต้องถามความจำเป็นของเราก่อนครับ ว่าทำไมต้องมาอยู่หอ แทนที่จะอยู่บ้าน เพราะการมาอยู่หอนั้นก็จะทำให้พ่อแม่เรามีค่าใช้จ่ายมากขึ้นทั้งเรื่องของ ค่าหอ ค่ากินอยู่ของเรา และต่างๆนาๆมากมาย
เพราะฉะนั้นเราควรจะคิดถึง เรื่องของค่าใช้จ่าย ต่างๆนาๆก่อนที่จะคิดมาอยู่นะครับ

ข้อดีของการอยู่หอคืออะไร?

  • ข้อแรกเลยครับ พี่โคตรชอบเลย นั่นคือ ลดเวลาเดินทางครับ มันทำให้เราสามารถตื่นสายได้มากขึ้นจากบางคนอยู่บ้านเรียนต้องตื่นสัก ตี 5 แต่พี่อาจจะตื่นสัก 7 โมงยังเข้าเรียนทันเลย lol
  • อีกเรื่องคือเรื่องของ สังคม ครับ การที่เรามาอยู่หอเนี่ย เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนมากขึ้นมากเลยล่ะครับ จากเมื่อก่อน เช้าเราไป รร. อยู่กับเพื่อน เย็นกลับบ้านเราก็อยู่กับพอแม่ และมีเวลากับตัวเองเยอะมากเลยล่ะครับ แต่กลับกัน ถ้าเรามาอยู่หอแล้วเนี่ยเวลากับ พ่อแม่ และครอบครัว จะหายไปเยอะอย่างไม่น่าเชื่อเลยครับ (ตอนแรกพี่ก็ไม่เชื่อเหมือนกัน แต่พอมาอยู่เท่านั้นแหละ มันโคตรจริงเลย) ดังนั้นการอยู่หอมันสอนเราในเรื่องของการใช้ชีวิตเยอะครับ
  • อีกเรื่องเลยคือ เรื่องของการดูแลตัวเองครับ เมื่อก่อนเราอยู่บ้าน ที่บ้านก็จะดูแลเราหมดเลย แต่ตอตนี้เรามาอยู่หอ เราต้องทำอะไรเองทั้งหมด มันสอนให้เรารู้จักเรื่องของความรับผิดชอบ มากขึ้นเยอะ เราเหมือนได้ดูแลบ้านในขนาดย่อมๆ มันน่าจะทำให้ใครหลายๆคนนั้นมี ความรับผิดชอบ มากขึ้นนะครับ
  • อย่างที่เคยบอกไปในด้านบนนั่นคือ บางทีเราจะมีเวลาที่เราไปไหนมาไหนเองคนเดียว (ย้ำว่าบางครั้งเท่านั้น) มันทำให้เรามีบาง Feeling ที่เราอยากจะอ่านหนังสือมากขึ้น (กับพี่มันเป็นนะ) เพราะที่บ้านคือ สิ่งล่อลวงมันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกม ทีวี การ์ตูน เป็นต้น สรุปจากข้อนี้คือ บางทีมันทำให้เราเรียนมากขึ้น ยิ่งเพื่อนเรียนแล้วล่ะก็ เราก็จะพรอยเรียนไปกับเพื่อนเลยทีเดียว

พูดข้อดีไปแล้ว ถึงตาข้อเสียบ้าง

  • เรื่องแรกเลยครับ เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากครับ นั่นคือ ติดเพื่อน บางครั้งถ้าเราเลือกเพื่อนที่เรียนนั่นก็ดีครับ แต่ถ้าเราดันไปเลือกเพื่อนที่ วันๆโดดเรียนอย่างเดียว ไม่เรียนเลย แล้วเราก็ไปตามเขาอีก มันก็แย่นะครับ ถ้าเราอยู่บ้าน บางทีพ่อแม่ก็ดูเราอยู่ตลอดก็อาจจะแก้ปัญหาได้ทันเวลาก่อนที่เราจะโดนเชดหัวออกจากมหาลัยนะครับ
  • เรื่องถัดมานั่นคือ เรามีเวลากับครอบครัวน้อยลง เรื่องนี้จริงๆเลยครับ บางทีผมก็รู้สึกว่ามันแปลกๆจริง หลังจากเราไปอยู่หอเราก็จะมี Lifestyle ที่เป็นของตัวเองจริงๆ บางทีมันแปลกจนมันไม่เข้ากับที่บ้านก็มี บางครั้งนะ
  • และเรื่องสุดท้ายที่พี่คิดได้นั่นสำหรับคนที่ดูแลตัวเองไม่ได้จริงๆ เช่นคนที่พ่อแม่ทำทุกอย่างให้เรามาทั้งชีวิตครับ มาอยู่ทีนี่ลำบากสุดใจ จนอยากกลับบ้านแน่นอน
    สุดท้ายของวันนี้และ อยากจะบอกน้องๆว่า ก่อนจะมาอยู่ก็คิดดีๆนะครับ เพราะการมอยู่นั่นทำให้ พ่อแม่ เราอาจจะต้องจ่ายเงินมากขึ้นนะครับ ฉะนั้นจงคิดก่อนที่จะมา และบางทีก็อย่าติดเพื่อนมากนัก และเลือกคบเพื่อนดีๆนะครับ