รีวิว CTEK MXS5.0 เครื่องชาร์จแบต 12V ครอบจักรวาลสัญชาติสวีเดน

ในรถเราทุกคัน จริง ๆ แล้วมีแบตอีก 1 ก้อนคือแบต 12V สำหรับการเลี้ยงระบบไฟฟ้า เช่น ระบบวิทยุ ระบบหน้าจอต่าง ๆ จนไปถึงในรถ ICE ยังต้องเลี้ยงไดสตาร์ท บางครั้งหากเราทิ้งรถไว้ ไม่ได้สตาร์ทนาน ๆ กลับมาสตาร์ทอีกก็ไม่ติด เพราะแบตหมดแล้ว หรือบางคนวิ่งรถวันนึงน้อยมาก ๆ จนมันชาร์จไม่ทัน วันนี้เรามาแนะนำอุปกรณ์ที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้กันดีกว่ากับ เครื่องชาร์จแบต 12V จากยี่ห้อ CTEK รุ่น MXS5.0 กัน

แกะกล่อง

กล่องมาในกล่องที่ทำจากกระดาษทั่ว ๆ ไปไม่ได้หรูหราอะไรขนาดนั้น แต่เห้ย ของใช้ไม่ต้องซีเรียสขนาดนั้น ที่หน้ากล่องจะมีบอกเลยว่ารุ่น MXS5.0 และบอกว่า เป็นเครื่องชาร์จและบำรุงรักษา Battery ที่มาพร้อมกับ ประกัน 5 ปีเลยนะ

ด้านข้างกล่องเป็นคำโปรย แค่ว่า มันมาในหลายภาษาเท่านั้น แน่นอนว่า เราข้ามมันไปละกัน

มาที่อีกข้างเป็น Highlight ของ CTEK เลยก็ว่าได้ เดี๋ยวเรามาว่ากันตอนที่พูดถึงตัวเครื่องละกัน นอกจากนั้นตัวเครื่องยังมี Charging Program เยอะมาก ๆ รองรับทั้ง แบตรถยนต์ และ แบตรถมอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงพวกแบต AGM ส่วนที่เจ๋งมาก ๆ คือ การทำ Battery Reconditioning หรือการฟื้นคืนชีพแบตหรือยืดอายุการใช้งานแบตไปได้อีกนิดหน่อยด้วยโปรแกรมที่เป็นสิทธิบัตรของทาง CTEK เอง

ด้านหลังกล่องแนะนำพวก Feature การทำงานต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ Bundle มาในกล่อง โดยตัวที่เรากดมาเป็นตัวเริ่มต้นของรุ่น MXS5.0 ทำให้อุปกรณ์ที่ Bundle มาจะมีแค่หางปลา และตัวหนีบสำหรับต่อเข้ากับแบตรถของเราเท่านั้น จากสเปก เราจะชาร์จได้สูงสุดที่ 15.8V/5A หรือ 79W สูงสุด

เปิดกล่องออกมา เราจะพบกับตัวเครื่องนอนอยู่อย่างเรียบร้อย พร้อมกับสิ่งคำคัญมาก ๆ อย่าง คู่มือภาษาไทยค่าาาาา ดีมาก ๆ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ถ้าต่อไม่ดีอาจจะเป็นอันตรายกับทั้งเรา และ รถของเราได้ ถูกใจมาก ๆ

ถ้าใครใช้ไม่เป็นแล้วมาอ่าน ใช้ได้ไม่มีปัญหาแน่นอน เขียนมาเป็นข้อ ๆ ละเอียดดีมาก ๆ โดยเฉพาะเราเองที่ไม่เคยใช้ของแบบนี้อ่านแล้ว ละเอียดโอเคเลยละ

เมื่อเอาคู่มือภาษาไทยออกมา เราจะเจอกับ วิธีการใช้งานแบบง่าย ๆ ของเจ้าเครื่องตัวนี้เพียงแค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น หนีบ เสียบ และเลือกโหมดการชาร์จแค่นั้นเลย

เปิดด้านข้างออกมา เราจะเจอกับสายอะไรเยอะแยะไปหมด เรามาดูกันทีละกันดีกว่า

อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ให้มาคือ สาย Clamp สำหรับหนีบเข้ากับขั้วของแบตในรถเราได้เลย

โดยเขาจะให้มาเป็นสายในลักษณะที่เป็นขั้วต่อเข้ากับตัวเครื่องชาร์จได้ง่าย ๆ แบบ Hot Swap ได้เลย

สายอีกเส้นที่คิดว่าน่าสนใจคือ เป็นหางปลา สำหรับรถที่อาจจะต้องเสียบชาร์จบ่อย ๆ เราสามารถเอาหางปลาคีบไว้ที่ขั้วแบตของเราได้เลย พอเราจะเอารถออกไปใช้เราก็แค่ดึงสายออก คาหางปลาไว้ในห้องเครื่องได้เลย เขาทำมาเพื่อการใช้งานแบบนี้ พอเราจะชาร์จอีก เราก็แค่เสียบสายเข้ากับเครื่องชาร์จก็เรียบร้อยแล้ว

เปิดไปอีก เราจะเจอกับคู่มือการใช้งาน ดูเหมือนหนา ๆ แต่จริง ๆ มันไม่ได้มีอะไรมากเท่าไหร่ แค่หลายภาษาเท่านั้นแหละ เราคิดว่า ถ้าได้คู่มือภาษาไทยที่เขาให้มาในกล่องก็เพียงพอแล้วละ

และสุดท้ายเป็นสติ๊กเกอร์ให้ระวังไฟฟ้า 12V อะไรพวกนั้น ไม่ได้ใช้อะไรก็เก็บลงกล่องไป

หลัก ๆ ในกล่องที่เรากดมาจะมีของเท่านี้เลยคือ แค่สาย Clamp และหางปลาเท่านั้น ถ้าเรากดตัวที่สูงกว่านี้หน่อย จะเป็น Bundle ที่เพิ่มพวก Silicone Case สำหรับกันลื่นเวลาเราวางชาร์จ ยันพวกสายที่บอก SoC ของแบต พร้อมกับกระเป๋าสำหรับใส่ด้วย ถ้าคิดว่าไม่ได้ใช่ก็สามารถกดเป็นรุ่นเดียวกับเราได้เลย แต่ถ้าคิดว่าได้ใช้แน่ ๆ แนะนำให้กดตัวที่เขา Bundle มาให้แล้ว เราลองบวก ๆ ดูแล้ว มันได้ราคาถูกกว่านิดหน่อย

CTEK MXS5.0

ตัวเครื่อง CTEK MXS5.0 ทำจากพลาสติก ที่พอจับแล้วแอบรู้สึกว่ามันแอบราคาถูกนิดหน่อย แต่เรื่องงานประกอบถือว่าเนียบแน่น จับแล้วไม่มีอาการเอี๊ยดให้เราได้ยินเลยแม้แต่น้อย มั่นใจได้เลยว่าใช้ ๆ ไปโดนความร้อนไม่น่าจะหลุดพังอะไรออกมาเลย กับด้านหน้าจะเป็น Logo CTEK

มาที่ไฟสถานะกันบ้าง ซ้ายสุด ด้านบนเป็นไฟแสดงว่ามีปัญหาในการชาร์จ และด้านล่างจะเป็นไฟแสดงเมื่อเครื่องเปิดการใช้งานอยู่ แค่เสียบปลั๊กก็ขึ้นเลย ไม่ต้องกดเปิด ส่วนไฟด้านบน 8 ดวงแสดงผลขั้นตอนการชาร์จอยู่ 8 ขั้นตอนของ CTEK เอง ไม่ได้เป็นการแสดง SoC ของแบตเราแต่อย่างใด และสุดท้าย ด้านล่างไฟ 4 ดวงเป็นไฟแสดงโหมดการชาร์จที่เลือกไว้ โดยจะเป็น มอเตอร์ไซค์, รถยนต์, แบต AGM และ Recond คือโหมดบำรุงรักษาแบต

ไฟแอบเข้าใจยากนิดหน่อย ง่าย ๆ มี 2 โหมดหลัก คือโหมดมอเตอร์ไซค์ และ รถยนต์ ภายในแต่ละอย่างจะแบ่งอีกว่า เป็นแบต AGM หรือไม่ สุดท้ายแบ่งอีกว่า เป็นโหมดบำรุงรักษาแบตหรือไม่ ทำให้โหมดการชาร์จจะมีทั้งหมด 2 x 2 x 2 หรือ 8 โหมดการชาร์จด้วยกัน

ด้านข้างบอกรายะเอียด และ คำเตือนต่าง ๆ

ส่วนด้านหนังไม่มีอะไรนอกจากพวก Barcode และสำหรับใครที่ซื้อกับช่องทางของ APRTECH เขาจะมีสติ๊กเกอร์ช่องทางการติดต่อผ่าน Line แปะไว้ให้

สำหรับหัวปลั๊กที่ได้มา เป็นหัวปลั๊กแบบ 2 ขากลม โดยสายไฟที่มาด้วยกัน มีความหนาพอดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหากับการจ่ายไฟสัก 60W ต่อเนื่องยาว ๆ อย่างแน่นอน

ส่วนหัวที่ต่อกับแบตของรถ เขาจะให้มาเป็นหัวลักษณะนี้ เป็นพลาสติกสีส้ม มันจะเข้ากับตัวสายต่อที่เราแกะกล่องไปก่อนหน้านี้เป๊ะ ๆ เลย

การใช้งาน

การใช้งานนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่เราเปิดฝาหน้ารถของเราออกมา มองหาแบต 12V ของเรา บางคันอาจจะไม่ได้อยู่ด้านหน้ารถ แต่อยู่ด้านท้ายก็มีเหมือนกันขึ้นกับรถของเราเลย ในตัวอย่างนี้คือรถเราเอง ORA Good Cat ใช่แล้วฮะ รถ BEV ก็ต้องมีแบต 12V สำหรับเลี้ยงระบบคอมพิวเตอร์, ระบบ Telemetry และ สับ Switch ของ High-Voltage Battery​ (HV Battery) ด้วยเช่นกัน ต่างกันแค่รถ BEV เวลาชาร์จมันดึงไฟจาก HV Battery โดยตรงเลย ทำให้แค่เราเชื่อมต่อ HV Battery มันก็จะชาร์จแล้วละ แค่ว่าบางครั้ง ถ้าเราวิ่งน้อยมาก ๆ มันก็ชาร์จไม่ทันได้เหมือนกันนะ

รถบางคัน เขาจะมีพลาสติกปิดขั้วบวก กันบางทีช่าง หรือ เราเองนี่แหละ มือบอนไปจับ จะโดน 12V จู๊ด ๆ เอาได้เด้อ

แน่นอนว่า เราจะชาร์จแบตดังนั้น เราต้องเปิดฝาออกมา แล้วอย่าเอามือไปจับเล่นละ เราก็แค่เอาที่คีบไปคีบ ย้ำว่าคีบให้ถูกขั้วนะ แต่ดีหน่อยที่ CTEK ตัวนี้เขามีระบบป้องกัน หากเราคีบผิดขั้วมันจะไม่ยอมชาร์จให้เด้อ

แล้วเราก็เสียบสายที่คีบเข้ากับสายจากตัวเครื่อง ชอบตรงสายมันมีระบบในการล๊อค เพียงแค่เสียบดังคลิ๊กมันก็เข้าที่ล๊อคให้เราเรียบร้อย และเมื่อเรากดที่พลาสติกสีเหลืองแล้วดึง ก็ดึงออกโดยง่ายเลย

เมื่อเราเสียบปลั๊กตัวเครื่องไฟแสดงสถานะจะติดขึ้น มันจะค่อย ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมนะว่า มันไม่ใช่ไฟแสดงปริมาณไฟที่เหลืออยู่ แต่เป็นขั้นตอนการชาร์จ โดยเป็นเทคโนโลยีการชาร์จ 8 ขั้นตอนเฉพาะของ CTEK หลังจากเราทดลองชาร์จในขั้นตอนที่ 3-4 ตัวเครื่องจะร้อนมาก ๆ เรื่องนั้นไม่ต้องตกใจไป เพราะมันเป็นขั้นตอนของการอัดไฟเข้าเต็ม ๆ ไม่แปลกที่มันจะร้อนกว่าปกติ เมื่อถึงขั้นตอนที่ 7 แปลว่าเสร็จแล้ว ไม่ต้องรอให้จบถึง 8 ขั้นตอนก็ได้ เพราะขั้นตอนสุดท้ายคือขั้นตอนของการถนอมแบต

สำหรับรถที่ไม่ได้ขับเป็นเวลานาน ไม่ต้องกลัว เราสามารถเสียบคาไว้ได้เลย ตัวเครื่องมันจะค่อยชาร์จให้แบตเต็มอยู่เสมอ เป็นการดูแลแบตไม่ให้มันหมดจนเสื่อมสภาพ และเมื่อเราต้องการใช้งานรถ รถของเราจะพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมดปัญหาสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตหมดอีกต่อไป

สรุป

CTEK MXS5.0 เป็นเครื่องสำหรับชาร์จแบต 12V ทั้งสำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว ยังสามารถชาร์จได้ตั้งแบตน้ำ แบตแห้ง แบตแคลเซียม AGM และแบตเจล เรียกว่าครบแทบทุกแบตที่เราจะใส่ในรถได้แล้ว ยกเว้นพวก Lithium หากใครต้องการหาเครื่องสำหรับชาร์ตแบต 12V กับมีงบหน่อย เราว่าเครื่องนี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย