C Language 101 - Arrays! (EP.5)

หายหน้าหายตากันไปนานเลยกับ Tutorial นี้ ตอนนี้ปิดเทอมแล้ว ทำอะไรๆได้มากขึ้น แฮะๆๆ เที่ยวแน่นอน! เข้าเรื่องเลยดีกว่า วันนี้เราจะมาพูดถึง Array สำหรับคนที่เคยเรียนเขียนโปรแกรมภาษาอื่นมาแล้ว หรือเคยอ่านเรื่อง Data Structure ก็ข้ามๆตรงนี้ไปดูตรง Syntax ได้เลยนะฮ่ะ

Arrays คืออะไร?

ถ้าจำได้ ตอนก่อนๆเราเคยเรียนเรื่องการเก็บข้อมูลลงตัวแปรใช่มั้ยครับ ง่ายๆเลยคือ Array คือเซ็ตของตัวแปร (ที่เป็นประเภทเดียวกัน) มาแพครวมกัน เราจะเข้าถึงตัวไหนก็ได้ใน Array
ข้อมูลใน Array แต่ล่ะตัว เราจะเรียกว่า Member หรือสมาชิก เวลาเราเรียก เราจะต้องใช้เลข Index เรียกมันขึ้นมา (ถ้ายังนึกภาพไม่ออก เดี๋ยวรอดูตรง Syntax) โดย**เลข Index จะเริ่มจาก 0 ถึง n-1 เสมอ โอเคนะ

How to implement?

ถ้าใครที่เคยเรียน Data Structure มาก็จะรู้ว่า Array เป็นการเก็บข้อมูลแบบนึง ช่างมันเถอะครับ
เรามาดูวิธีการประกาศ Array กัน

int number [4];

วิธีประกาศ ก็ตามด้านบนเลยครับ คล้ายๆกับตอนที่เราประกาศตัวแปรปกติเลย แค่เพิ่มข้างหลัง เติม [] จำนวนสมาชิกเข้าไป อย่าลืม ว่าเลข Index มันจะรันตั้งแต่ 0 ถึง n-1 นะ

How to access value?

ก็เหมือนกับตัวแปรปกติเป๊ะเลย แค่ต้องเติม เลข Index ข้างหลังตามไปด้วย ถ้าเราจะเอาค่าออกทางหน้าจอก็เช่น

printf("%d",number[2]);

ส่วนการ Assign ค่าให้มันก็เหมือนเดิมง่าย ๆ เลย
number[2] = 10;

ง่ายนิดเดียวเองนะ เรื่องนี้ แต่เรื่องนี้มันจะไปยากตรงที่เราจะเอามันไปประยุกต์ใช้กับ ปัญหาจริงๆอะไรแบบนี้มากกว่า เอาควมคิดเห็นผมนะ! มันเล่นอะไรได้เยอะมากๆเลย มากเกินไปจริง lol พบกันใหม่ตอนหน้า ตอนหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ติดตามอ่านกันนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ!